ear
Hỗ trợ Khách hàng
ear0
Giỏ hàng

Hỏi đáp: Bán hàng trên Shopee có mất phí không?

Ngày đăng: 14-12-2022Lượt xem: 2,020

Shopee đang là một thị trường kinh doanh “béo bở” cho các chủ shop hiện nay. Những chính sách và điều kiện bán hàng mà trang TMĐT này mang tới khá hợp lý và đem lại lợi nhuận kinh tế cao cho người bán. Vậy một câu hỏi đặt ra là bán hàng trên Shopee có mất phí không? Bài viết này Vinh Nguyễn sẽ giải đáp thắc mắc của bạn và giúp bạn đăng ký, vận hành gian hàng ảo một cách trôi chảy nhất.

Bán hàng trên Shopee có mất phí không?

Thời gian ban đầu, khi mới khai thác tại thị trường Việt Nam, Shopee thực hiện chính sách marketing rất khôn khéo nhằm thu hút người bán hợp tác cùng sàn TMĐT này. Đó là việc Shopee không hề thu bất cứ một khoản phí nào từ các gian hàng mặc dù bạn có thể kiếm hàng trăm đơn mỗi ngày, ngoại trừ việc thu phí vận chuyển.

Từ ngày 01/04/2019, Shopee đã có sự thay đổi về chính sách thu phí bán hàng đối với các shop. Đây chính là phí thanh toán mà người bán cần phải chi trả cho các đơn hàng phát sinh trên sàn TMĐT này.

Quy định về các loại phí bán hàng trên Shopee

Cho đến thời điểm hiện tại, Shopee thu ba loại phí đối với các gian hàng, bao gồm: phí thanh toán, phí cố định và phí dịch vụ. Ba loại phí này sẽ được Shopee tính dựa vào tổng giá trị đơn hàng và phí vận chuyển mà người mua đã thanh toán.

Phí thanh toán

Phí thanh toán là phí được tính khi người bán có một đơn hàng thành công trên Shopee, có nghĩa là đơn hàng này đã được giao đến tận tay người mua, không tính đơn bị hủy hoặc yêu cầu trả hàng. Phí thanh toán được tính như sau:

Tổng đơn hàng + Phí vận chuyển - Khuyến mãi đã áp dụng X … %

Bên cạnh đó, từ ngày 01/04/2022, Shopee sẽ áp dụng mức Phí thanh toán cho tất cả người bán là 2.5% (bao gồm VAT) với các phương thức thanh toán sau:

  • Thẻ tín dụng/ghi nợ hoặc Trả góp bằng thẻ tín dụng
  • Thanh toán khi nhận hàng (COD)
  • Chuyển khoản ngân hàng (áp dụng từ 06/12 cho một số người bán nhất định)
  • Thẻ ATM nội địa (internet banking)
  • SpayLater
  • Thanh toán bằng Ví Shopee Pay qua: Shopee Pay balance hoặc Shopee Pay Giro (tài khoản ngân hàng liên kết Shopee Pay)

Phí cố định

Đây là phí hoa hồng cố định, được áp dụng cho tất cả các giao dịch thành công nằm ở mục “Đã giao” hoặc đơn hàng có phát sinh yêu cầu Hoàn tiền/Trả hàng được người bán/Shopee chấp thuận hoàn tiền ngay (trừ lý do Chưa nhận được hàng). Phí cố định này đã bao gồm cả VAT.

Mức phí cố định được áp dụng khác nhau:

  • Đối với người bán thuộc Shopee Mall: mỗi ngành hàng khác nhau sẽ có tỷ lệ phần trăm phí cố định khác nhau, được tính như sau: 

Phí cố định = Tổng giá trị đơn hàng x tỷ lệ phần trăm cố định (đã bao gồm VAT)

  • Đối với người bán không thuộc Shopee Mall: Từ ngày 02/10/2022, mức phí cố định mà Shopee áp dụng đối với các gian hàng không thuộc Shopee Mall là 2.5% (bao gồm VAT). Ngoài ra, khi các shop tham gia các gói dịch vụ như Freeship Xtra, Freeship Xtra Plus, Hoàn xu Xtra sẽ được miễn phí toàn bộ phí cố định trong suốt thời gian tham gia chương trình.

Phí dịch vụ Shopee

Phí dịch vụ là một khoản phí mà người bán thanh toán lại cho Shopee khi tham gia chương trình Hoàn xu Xtra và/hoặc gói Miễn phí vận chuyển Freeship Xtra và/hoặc Freeship Xtra Plus.

Loại phí này sẽ được tự động trừ vào tài khoản của người bán sau khi đơn hàng đã hoàn tất.

Cách kiểm tra thu phí trên Shopee?

Để kiểm tra phí thu bởi Shopee, bạn có thể thực hiện theo 2 cách sau:

Cách 1: Shop của Tôi => Đơn bán => Thông tin đơn hàng => Xem chi tiết doanh thu => Phí giao dịch của đơn hàng.

Cách 2: Trên Kênh Người bán, vào mục Doanh thu và tải Báo cáo thu nhập để xem tất cả các chi phí bán hàng của các đơn hàng cùng lúc.

Mọi đơn hàng bị hủy hoặc bị trả lại vì bất kỳ lý do nào cũng sẽ không bị Shopee thu thêm phí.

Người bán nên làm gì để khắc phục các chi phí bán hàng trên Shopee?

Ngoài ba loại chi phí trên, bạn sẽ không phải trả bất cứ một loại phí nào khác nữa. Tuy nhiên, để có thể bù đắp vào khoản thu từ Shopee mà vẫn có doanh thu cao, các chủ shop có thể thực hiện những hướng dẫn sau:

  • Nếu bạn là một shop mới, nên để giá của sản phẩm cao hơn giá nhập khoảng 40-50%. Sau đó, khi tạo mã giảm giá và voucher, bạn hãy tính toán ước lượng xem lợi nhuận là bao nhiêu khi trừ đi các khoản chi phí.
  • Nếu shop của bạn đã đăng bán sản phẩm trong thời gian dài, bạn có thể tạo ra một sản phẩm khác hoặc tạo ra một shop song song trên sàn.

Có thể nói, bán hàng online sẽ phải trả mức phí ít hơn rất nhiều so với bán hàng offline. Vì thế, để tiếp tục giảm thiểu các loại chi phí khác trong quá trình kinh doanh, vận hành gian hàng, bạn có thể tính toán đến việc sử dụng các loại giấy in decal có chất lượng tốt, giá cả phải chăng, nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu in ấn hóa đơn tại shop của bạn.

Hiện nay, Vinh Nguyễn đang cung cấp nhiều loại giấy in hóa đơn decal có các kích thước khác nhau chuẩn theo các dòng máy in mà shop đang sử dụng. Chất lượng giấy in tốt đảm bảo không bị nhòe mực, mất chữ khi ma sát hoặc khi bị thấm nước.

Để biết thêm thông tin chi tiết về các sản phẩm giấy in hóa đơn decal, mời bạn liên hệ với chúng tôi qua số điện thoại hotline hoặc kênh bán hàng trực tuyến của Vinh Nguyễn, đội ngũ nhân viên của chúng tôi luôn tận tình tư vấn và phục vụ bạn