ear
Hỗ trợ Khách hàng
ear0
Giỏ hàng

Tìm hiểu tất tần tật về chính sách trả hàng, hoàn tiền Shopee

Ngày đăng: 15-12-2022Lượt xem: 2,374

Từ ngày 18/4/2022, Shopee đã có chính sách trả hàng, hoàn tiền mới. Chính sách này gặp khá nhiều ý kiến phản đối của nhà bán hàng. Nhiều chủ shop cho rằng chính sách này bất công và thiệt thòi cho họ. Vậy chính sách trả hàng, hoàn tiền Shopee cụ thể như thế nào, hãy cùng Vinh Nguyễn tìm hiểu trong bài viết này. 

Quy trình xử lý khiếu nại trả hàng, hoàn tiền Shopee mới nhất

Trước tiên cần phải nói về sự đổi mới trong chính sách trả hàng, hoàn tiền Shopee. Dù có thay đổi nhưng về bản chất chỉ là đổi thứ tự các bước. Trước 18/04/2022, quy trình là người mua yêu cầu => người bán duyệt => Shopee xem xét nếu có khiếu nại. 
Còn hiện nay, quy trình xử lý của Shopee sẽ là người mua yêu cầu => Shopee kiểm tra và xử lý => phản hồi đến người mua và người bán => người bán khiếu nại (không đồng ý với quyết định của Shopee, có vấn đề với hàng hoàn, chưa nhận được hàng hoàn) => Shopee trả lời lại và đền bù nếu khiếu nại hợp lý. 


Thực tế, quy trình mới này mang về nhiều lợi ích hơn với các chủ shop:

  • Không tốn nhiều thời gian xử lý yêu cầu trả hàng, hoàn tiền 
  • Được quyền khiếu nại lại quyết định của Shopee
  • Góp phần ngăn chặn tình trạng gian lận của người mua

Hướng dẫn chi tiết cách trả hàng trên Shopee

Khi nhận được sản phẩm, nếu không hài lòng bạn có thể gửi yêu cầu trả hàng. Thời gian cụ thể là 24 giờ với thực phẩm tươi - đông lạnh, 3 ngày với các shop bình thường, 7 ngày với Shopee Mall. 
Người mua cần cung cấp được bằng chứng xác thực bằng email hoặc hình ảnh. Bằng chứng phải rõ nét thể hiện được tình trạng của sản phẩm. Nếu Shopee thấy được thì mới chấp nhận yêu cầu trả hàng của bạn. Khi gửi trả hàng, Shopee sẽ gửi hướng dẫn qua ứng dụng hoặc email của bạn. Lưu ý, hàng hoàn về phải đúng như khi nhận với toàn bộ hóa đơn, phụ kiện nếu có. 
Để dễ hình dung, Vinh Nguyễn sẽ cụ thể từng bước thực hiện dưới đây:

  • Bước 1: Truy cập vào tài khoản Shopee, ở phần “Tôi” dưới màn hình, chọn “Đang giao”.
  • Bước 2: Tìm đơn hàng mà bạn muốn trả hàng và click “Trả hàng/Hoàn tiền”.
  • Bước 3: Điền lý do trả hàng, cung cấp bằng chứng và chú thích.
  • Bước 4: Chọn phương thức thanh toán, điền email => Hoàn thành.

  • Bước 5: Yêu cầu được chấp nhận, người mua đóng gói sản phẩm theo quy định Shopee, in phiếu trả hàng và chọn hình thức trả hàng phù hợp (gửi trực tiếp tại bưu cục, tự sắp xếp đơn vị vận chuyển, chọn lấy hàng tại nhà do Ninja Van và J&T).
  • Bước 6: Quay lại phần yêu cầu, chọn “Chi tiết trả hàng/hoàn hàng”, điền thông tin vận chuyển là xong. 

Cách nhà bán hàng khiếu nại quyết định của Shopee

Như đã đề cập ở phần 1, trong chính sách trả hàng, hoàn tiền Shopee thì nhà bán hàng có quyền khiếu nại quyết định của Shopee. Các bước tiến hành như sau: 

  • Bước 1: Truy cập vào tài khoản bán hàng Shopee của mình, chọn “Kênh người bán” => “Trả hàng/Hoàn tiền”
  • Bước 2: Chọn “Cần phản hồi” => “Phản hồi quyết định hoàn tiền của Shopee” hoặc “Phản hồi trạng thái hàng hoàn”
  • Bước 3: Chọn yêu cầu cần khiếu nại => “Chi tiết trả hàng/hoàn tiền”
  • Bước 4: Chọn “Khiếu nại” => “Lý do” và nêu rõ lý do 
  • Bước 5: Tải bằng chứng => “Hoàn thành” 

Những câu hỏi thường gặp về chính sách trả hàng, hoàn tiền Shopee

Nếu chỉ một sản phẩm cần trả hàng trong đơn có nhiều sản phẩm thì sao? 
Trong trường hợp này, người mua chưa thể biết được sẽ chỉ trả 1 sản phẩm hoặc trả cả đơn. Sau khi gửi khiếu nại, Shopee sẽ xem xét và phản hồi để người mua biết.
Khi nào người bán khiếu nại “Hoàn tiền ngay” được đáp ứng?
Theo quy định của Shopee, khi nhận được thông báo, nhà bán hàng khiếu nại đúng hạn trong thời gian 2 ngày. Đồng thời cung cấp được lý do hoặc bằng chứng có dấu hiệu gian lận hoặc người mua trả hàng không thuyết phục thì Shopee sẽ đền bù cho shop sau 3 - 5 ngày. 
Với ngành hàng thời trang, người mua trả hàng vì không ưng mẫu thì có thiệt thòi cho shop không?
Các mặt hàng nhiều mẫu mã, kích cỡ, việc người mua sau khi nhận hàng không ưng ý xảy ra rất thường xuyên. Nhưng các shop có thể yên tâm vì Shopee sẽ dựa vào lịch sử mua hàng của người mua để xem xét, giải quyết vấn đề trả hàng, hoàn tiền. 
Người bán cần bổ sung bằng chứng gì nếu hàng trả về bị hỏng, bị thiếu? 
Cách tốt nhất là có video mở hàng trước sự chứng kiến của tài xế, cho thấy rõ kiện hàng nguyên vẹn trước khi mở và tình trạng sản phẩm trong đó sau khi mở. 
Ngoài ra, để hỗ trợ tốt nhất cho các gian hàng trên Shopee thì bạn nên sử dụng phần mềm quản lý. Hiện nay, Vinh Nguyễn chuyên cung cấp các phần mềm quản lý bán hàng với những tính năng nổi bật nhất. Việc áp dụng phần mềm sẽ giúp các shop vừa tiết kiệm chi phí cho các khâu quản lý nhân lực, quản lý tài sản, vừa đảm bảo vận hành kinh doanh trôi chảy. 

Trên đây là chính sách trả hàng, hoàn tiền Shopee mới nhất cung cấp đến các nhà bán hàng. Hy vọng bài viết này hữu ích để giúp chủ shop xử lý được các tình huống người mua yêu cầu trả hàng.