Tiktok Shop và tất tần tật những điều bạn nên biết
Tiktok shop là một “miền đất hứa” đối với tất cả các sellers hiện nay vì nó mang đến cơ hội rất lớn cho nhà bán hàng. Dưới đây là những điều quan trọng mà bạn nên biết về trang TMĐT mới này.
1. Giới thiệu về Tiktok shop
Tikok là một nền tảng ứng dụng giải trí vốn không còn xa lạ đối với chúng ta. Tiktok shop là một gian hàng được tích hợp trên nền tảng ứng dụng này. Các sản phẩm của người bán thông qua các video, livestream, tab giới thiệu sản phẩm nổi bật trong trang hồ sơ của họ được giới thiệu tới người dùng Tiktok.
Khi người dùng xem các video, link mua hàng sẽ hiển thị trực tiếp lên trên, người dùng chỉ cần click vào link đó là có thể vào xem thông tin chi tiết của sản phẩm, lượt mua hàng, giá cả,... mà không cần phải thoát ứng dụng.
2. Có nên bán hàng trên Tiktok shop?
Tiktok shop là một trang TMĐT mới, vậy nhiều người vẫn đặt ra câu hỏi có nên bán hàng trên trang này không? Có lẽ, những tiềm năng của Tiktok shop trên thị trường trong nước và thế giới dưới đây sẽ là câu trả lời cho quyết định của các bạn.
Bối cảnh Tiktok shop trên thị trường thế giới
Một thực tế đã chứng minh, Tiktok shop đã hoạt động cực kỳ hiệu quả và là nguồn doanh thu quan trọng bậc nhất của nền tảng Tiktok tại Trung Quốc.
Tại Đông Nam Á, Indonesia là nơi thử nghiệm các tính năng mới của Tiktok shop trước khi triển khai trên toàn bộ Đông Nam Á.
Tại thị trường Châu Âu và Châu Mỹ, Tiktok shop được kết nối với Shopify - một nền tảng TMĐT phổ biến để tiếp cận với nguồn khách hàng lớn của nền tảng này.
Theo nghiên cứu khoa học tiếp thị Tiktok Hoa Kỳ năm 2021 (Material thực hiện) khi tìm hiểu về tác động của Tiktok đối với văn hóa khi: Có 61% người dùng yêu thích các thương hiệu hơn khi họ tham gia hoặc sáng tạo video theo xu hướng trên Tiktok. 4/10 người dùng chi tiền ngay cho các sản phẩm họ khám phá được trên Tiktok, nhanh hơn ⅕ lần so với nền tảng khác.
Bối cảnh Tiktok shop tại thị trường Việt Nam
Trước khi Tiktok shop được sử dụng chính thức tại Việt Nam, giữa Tiktok và các sàn TMĐT khác đã tồn tại hình thức tiếp thị liên kết (affiliate). Thông qua Tiktok, các KOLs sẽ review sản phẩm, hướng người dùng có nhu cầu mua sản phẩm click vào link trong video liên kết với trang bán hàng tại sàn TMĐT.
Nhưng hiện nay, qua Tiktok shop, các Tiktoker, chủ shop có thể gắn link gian hàng của mình ngay trên video, người xem có thể mua hàng trực tiếp trên Tiktok mà không cần thoát khỏi ứng dụng.
Chính vì vậy, có thể nhận định, Tiktok shop là “mảnh đất màu mỡ” đối với những nhà bán lẻ, doanh nghiệp quảng cáo sản phẩm/dịch vụ, tăng lượt truy cập, tăng doanh thu. Cho đến nay mạng xã hội này đã thu về hơn 1 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.
3. Chuẩn bị bán hàng trên Tiktok shop như thế nào?
Để có thể bán được các sản phẩm trên Tiktok shop, đầu tiên, các seller cần phải thực hiện các bước sau:
Tạo shop
- Truy cập vào link sau: seller.tiktok.com - Chọn Châu Á - Việt Nam.
- Đăng ký: Các giấy tờ yêu cầu khi đăng ký Tiktok shop bao gồm giấy tờ cá nhân và giấy phép kinh doanh. Cá nhân: Đăng ký bằng căn cước công dân/hộ chiếu (trên 18 tuổi). Giấy phép kinh doanh/giấy kinh doanh hộ cá thể. Lưu ý: tên chủ sở hữu (giám đốc) trùng với tên giám đốc trong giấy phép kinh doanh.
- Tạo profile Tiktok trước, sau đó kết nối qua QR code.
- Trong 24h-48h phê duyệt, không được đăng các sản phẩm bị Tiktok shop cấm, hạn chế.
- Cập nhật thông tin thẻ ngân hàng, lưu ý điền đúng cú pháp HO VA TEN để thao tác rút/thanh toán tiền trở nên thuận lợi.
Đăng sản phẩm
- Thông tin về danh mục sản phẩm: chọn chính các ngành nghề, lĩnh vực đang kinh doanh.
- Tiêu đề sản phẩm: không quá 30 ký tự.
- Hình ảnh: 1-3 ảnh.
- Mô tả sản phẩm: ngắn gọn, chi tiết, tránh rườm rà.
- SKU: (ví dụ: 4 màu - 1 SKU).
- Kích thước, trọng lượng: khai báo bình thường.
Sau khi sản phẩm được phê duyệt, bạn có thể edit lại đầy đủ thông tin bạn muốn truyền tải cho khách hàng.
4. Những lưu ý khi bán hàng trên Tiktok shop
- Vận hành: Nếu bạn đã có kinh nghiệm kinh doanh online hoặc kinh doanh trên các sàn TMĐT khác thì việc vận hành trên Tiktok shop khá là đơn giản. Tuy nhiên, chỉ có khâu quản lý đơn hàng chưa được update mượt mà, kết quả báo cáo về đôi khi không được cập nhật theo thời gian thực tế. Ví dụ: đơn hàng hoàn về rồi nhưng hệ thống chưa cập nhật, đơn đã được giao nhưng vẫn ở trạng thái chờ lấy hàng,...
- Sản phẩm: Các mặt hàng thời trang, mỹ phẩm, gia dụng, thực phẩm đang là những mặt hàng có doanh số bán cao, vì thế bạn có thể chọn phương án bán sản phẩm phù hợp với nền tảng và users thay vì bán sản phẩm của mình.
- Dòng tiền: Hiện tại, phải mất từ 10-15 ngày tiền mới về đến tài khoản người bán nên đối với các seller yếu vốn có thể bị đứt đoạn trong quá trình vận hành. Do đó, các seller có thể tìm đến các xưởng lớn, có nguồn vốn mạnh để cùng hợp tác.
5. Ưu - nhược điểm của Tiktok shop so với các sàn TMĐT
Lợi thế của Tiktok shop so với các sàn TMĐT khác
- Người dùng trẻ, số lượng người dùng tăng nhanh: Khách hàng của Tiktok có độ tuổi từ 12-40 tuổi, là những khách hàng trẻ, có khả năng tiếp cận thông tin nhanh. Đây cũng là độ tuổi có nhu cầu và sức mua lớn, có kinh nghiệm trong việc mua sản phẩm trên các trang TMĐT.
- Ưu tiên sáng tạo nội dung, khả năng bùng nổ không giới hạn: Khác với các nền tảng MXH và trang TMĐT khác phải cần thời gian để phân tích hành vi, tính cách của người dùng, từ đó lựa chọn đối tượng để phân phối nội dung. Ở Tiktok thì ngược lại hoàn toàn, họ sẽ phân phối thử nội dung cho lượng người dùng nhất định để kiểm chứng. Nếu nhận được tín hiệu tốt từ việc thử nghiệm, họ sẽ mở rộng nhanh chóng đối tượng được phân phối. Các cửa hàng sẽ bình đẳng trước cơ hội được phân phối nội dung dù là cũ hay mới, chưa có follow hay có nhiều follow. Tiktok khuyến khích người bán bỏ công sức đầu tư vào nội dung thay vì trả tiền quảng cáo. Vì thế, bạn chỉ cần tập trung và sáng tạo nội dung tốt, nội dung đủ chất lượng, video được lên xu hướng thì chỉ sau 1 đêm sẽ có tới hàng triệu lượt người xem, kèm theo đó là hàng nghìn đơn hàng được bùng nổ.
- Tỷ lệ chuyển đổi cao: Điểm mạnh của Tiktok shop so với các sàn TMĐT khác là phát triển trên nền tảng video ngắn, mà nội dung video thường mang lại cảm xúc hơn nên nó thôi thúc nhu cầu chuyển đổi cao, người xem dễ nhấn vào link gian hàng và dễ chốt đơn hơn là các dạng content khác như hình ảnh, text,...
Hạn chế của Tiktok shop so với các sàn TMĐT khác
- Traffic hết đồng nghĩa với đơn hàng mới hết: Trên Tiktok shop, có traffic là có tất cả. Nội dung bạn đăng chất lượng được Tiktok phân phối tới nhiều đối tượng tức là có traffic vào shop. Nếu bạn lười, không sáng tạo nội dung mới thì gian hàng của bạn không được hiển thị nữa, mặc dù trước đó bạn đã từng có nhiều chiến tích như thế nào. Do đó, với Tiktok shop bạn luôn phải giữ vững phong độ content.
- Chuyển đổi mua hàng không xuất phát từ nhu cầu: Người xem đôi khi sẽ mua hàng theo cảm xúc mà video mang lại vào đúng thời điểm đó, mà cảm xúc thì thường khó kiểm soát và khó dự đoán. Do đó các đơn hàng có thể đột nhiên có số lượng lớn nhưng cũng có thể giảm hoặc không có đơn nào vào các ngày tiếp theo. Đây chính là thách thức lớn đối với nhà bán hàng.
SẢN PHẨM MỚI
TIN TỨC MỚI
- 1
Ứng dụng ai trong y tế mở ra một tương lai an toàn hơn
- 2
Tham vấn tác động của AI trong kinh doanh hiện nay như thế nào?
- 3
Tìm hiểu về những công cụ AI trong thiết kế được đánh giá tốt hiện nay
- 4
Có những loại trí tuệ nhân tạo trong xây dựng nào hiện nay?
- 5
Vai trò ai trong thương mại điện tử ngày nay như thế nào?
- 6
A.I tạo sinh - trí tuệ nhân tạo tạo sinh là gì?
- 7
Generative ai là gì? Tất tần tật về những ứng dụng của generative ai
- 8
A.I giao tiếp - Trí tuệ nhân tạo giao tiếp là gì?
- 9
Tìm hiểu pos là gì? Có những hệ thống pos phổ biến nào hiện nay?
- 10
Ứng dụng thiết kế nội thất ai mang lại những tiện ích nào?