Tất tần tật về quy trình vận đơn trên Tiktok shop
Tính năng Tiktok shop mới được chính thức cung cấp đến người dùng Việt Nam không lâu. Số lượng nhà bán hàng sử dụng nền tảng này ngày càng tăng. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ quy trình vận đơn trên Tiktok shop bởi có khá nhiều điểm khác biệt so với các sàn thương mại điện tử khác.
Xác nhận đơn hàng
Khi có thông báo đơn đặt hàng của khách trên hệ thống, việc đầu tiên cần làm là xác nhận đơn hàng. Người bán xem chi tiết những sản phẩm trong đơn, kiểm tra xem còn hàng trong kho để giao không. Nếu còn, click xác nhận để đến bước tiếp theo. Ngược lại, nếu đã hết hàng hoặc sản phẩm gặp vấn đề không thể giao cho khách thì phải thực hiện hủy, hoàn tiền theo nguyên tắc của Tiktok shop.
- Trước khi đơn hàng cập nhật trạng thái “Đã giao hàng”, chủ shop có thể hủy đơn.
- Trong thời gian quy định để thanh toán đơn hàng (tùy điều kiện áp dụng), khách hàng chưa trả tiên, đơn hàng sẽ được hủy tự động.
- Tất cả yêu cầu hủy phải được xử lý trong vòng 48 giờ tính từ khi gửi yêu cầu.
- Đối với những yêu cầu đã được gửi mà người bán không có bất cứ thao tác nào thì hệ thống sẽ tự động chấp thuận các yêu cầu chờ xử lý đó.
- Người bán chủ động thông báo hủy bằng tin nhắn cho khách hàng trong trường hợp sản phẩm tồn kho đã hết. Tất cả thông báo phải được gửi bằng ngôn ngữ khách hàng kèm theo lời giải thích nguyên nhân hủy đơn.
Đóng gói
Nếu không phải hủy đơn, quy trình vận đơn trên Tiktok shop sẽ chuyển sang bước đóng gói. Người bán cần lưu ý một số điều dưới đây khi thực hiện quá trình này để tránh gặp những rắc rối không đáng có:
- Đảm bảo đóng gói đúng sản phẩm khách hàng lựa chọn, không thêm bất cứ thứ gì, cũng không gửi kèm thông điệp yêu cầu đánh giá tích cực cho khách hàng.
- Tuyệt đối không đính kèm tờ rơi quảng cáo, thẻ giá, nhãn dán không liên quan trong gói hàng.
- Không đưa ra yêu cầu trả hàng nhằm mục đích đổi lấy những lợi ích khác.
- Với các sản phẩm là chất lỏng hay đồ sắc nhọn (bộ đồ ăn/uống chất liệu dễ vỡ, nước hoa, nước tẩy trang, pin, vật liệu nguy hiểm,…) cần được đóng gói theo hướng dẫn của Tiktok shop và thông báo trước cho đơn vị vận chuyển.
- Chọn vật liệu đóng gói và hộp giấy phù hợp, khuyến cáo sử dụng vật chèn lót kích thước lớn (bọc bong bóng, tấm xốp, gối hơi,…) để tránh va đập cho sản phẩm.
- Không đóng gói hộp giấy theo hình thức đóng bao, đàn hồi, băng dính, dây đai phụ.
- Điều quan trọng nhất không thể quên là dán nhãn vận chuyển cho tất cả các đơn hàng với đầy đủ thông tin:
+ Của khách hàng: tên, số điện thoại, địa chỉ (gồm mã zip/mã bưu điện)
+ Của người bán: tên, địa chỉ gửi hàng. Lưu ý, trên nhãn vận chuyển không để mã QR, các thông tin liên hệ với những nền tảng khác, không chứa siêu liên kết
Giao hàng cho đơn vị vận chuyển
Quy trình vận đơn trên Tiktok shop được tiếp tục với bước giao hàng cho các đơn vị vận chuyển. Bạn có thể áp dụng một trong hai hình thức: lấy hàng hoặc gửi hàng.
Lấy hàng
Đây là hình thức đơn vị vận chuyển sẽ đến cửa hàng/kho của bạn lấy hàng trực tiếp.
- Sau khi hoàn thành bước đóng gói, người bán chọn trạng thái “Đã vận chuyển - Chờ lấy hàng trong vòng 72 giờ sau khi đặt hàng”.
- Trong vòng 48 giờ kể từ khi nhận được thông báo từ Tiktok shop, shipper sẽ đến lấy hàng.
- Lúc này, đơn vị vận chuyển sẽ cập nhật trạng thái “Đã lấy hàng” cho đơn hàng đó. Bạn có thể kiểm tra trong phần “Trung tâm người bán - Quản lý đơn hàng”.
- Để không ảnh hưởng đến quá trình vận đơn, nếu có sự chậm trễ từ đơn vị vận chuyển, hãy khiếu nại với Tiktok shop bằng cách chọn “Khiếu nại - Khiếu nại về nhà cung cấp dịch vụ hậu cần”.
Gửi hàng
Với hình thức này, người bán phải tự mang các gói hàng đến điểm tập hợp hàng hóa của đơn vị vận chuyển.
- Trước khi gửi hàng, đừng quên chọn điểm gửi hàng gần nhất ở “Trung tâm người bán”.
- Đừng quên cập nhật trạng thái “Đã gửi - Chờ lấy hàng trong vòng 72 giờ kể từ khi đặt hàng”.
- Sau đó, bạn cần mang hàng đến điểm gửi hàng đã chọn trong 48 giờ.
Kiểm tra trạng thái giao hàng
Công đoạn cuối cùng để hoàn thành quy trình vận đơn trên Tiktok shop là kiểm tra xem đơn hàng đã được giao thành công hay chưa.
- Sau khi gửi hàng, người bán cần theo dõi quá trình vận chuyển hàng cho đến khi chắc chắn đã giao hàng thành công.
- Nếu khách hàng có ý kiến khiếu nại về đơn hàng, người bán phải có trách nhiệm xử lý cho phù hợp.
- Theo chế độ vận chuyển do người bán, sau 14 ngày kể từ ngày gửi mà khách không nhận được hàng sẽ được tính là thất lạc.
- Theo chế độ vận chuyển do Tiktok shop, hàng không giao đúng hẹn thì được coi là chậm trễ. Nhưng nếu không giao hàng thành công trong thời gian gấp đôi so với thời gian đã cam kết thì sẽ coi là thất lạc.
- Trong trường hợp gói hàng gặp vấn đề như bị mất, bị hư hỏng hoặc chậm trễ quá lâu, nhà bán hàng có quyền hủy đơn và thông báo đến khách hàng để hoàn tiền. Sau đó, người bán giải quyết vấn đề này với Tiktok shop và đơn vị vận chuyển theo như thỏa thuận.
Vinh Nguyễn vừa cung cấp đến bạn tất cả thông tin về quy trình vận đơn trên Tiktok shop. Hi vọng các nhà bán hàng trên nền tảng này qua đây sẽ nắm rõ quy trình cũng như cách xử lí với những tình huống rắc rối.
SẢN PHẨM MỚI
TIN TỨC MỚI
- 1
Khám phá trợ lý ảo tích hợp ai copilot ưu việt
- 2
Những bước chi tiết trong cách đăng ký copilot microsoft
- 3
Bật mí những cách dùng gpt 4 turbo miễn phí
- 4
Xu hướng mới với cách sử dụng ai của bing trong công việc
- 5
Copilot có mất phí không? Tìm hiểu về chi phí và tính năng của Microsoft Copilot
- 6
Khám phá những tính năng của copilot mang lại cho người dùng
- 7
Tất tần tật so sánh chatgpt vs microsoft copilot
- 8
Cách sử dụng copilot ai để tối ưu hiệu quả công việc
- 9
Hướng Dẫn Chi Tiết Cách Đăng Ký Copilot Microsoft
- 10
Tìm hiểu microsoft copilot là gì? kích hoạt microsoft copilot