Tra cứuđơn hàng
ear0
Giỏ hàng

Cập Nhật Các Loại Chi Phí Bán Hàng Trên Tiktok Shop Mới Nhất 10/2023

TikTok Shop đã nổi lên như một nền tảng nổi bật để các doanh nghiệp giới thiệu và bán sản phẩm của họ cho nhiều đối tượng. Là người bán, điều quan trọng là phải hiểu các loại chi phí khác nhau liên quan đến việc bán hàng trên TikTok Shop để tối ưu hóa lợi nhuận của bạn. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ đi sâu cập Nhật Các Loại Chi Phí Bán Hàng Trên Tiktok Shop Mới Nhất 2023. 

Cập Nhật Các Loại Chi Phí Bán Hàng Trên Tiktok Shop Mới Nhất 2023

1. Hoa hồng trên đơn hàng thành công

TikTok Shop cung cấp nhiều tính năng và công cụ cho phép người bán quảng cáo và bán sản phẩm của họ một cách hiệu quả. Tuy nhiên, điều quan trọng cần lưu ý là có một số chi phí liên quan đến việc sử dụng các tính năng này. giống như những sàn giao dịch thương mại điện tử hiện nay, Tiktok không áp dụng phí đăng ký tạo tài khoản TikTok Shop, thay vào đó, phí sẽ được tính dựa trên đơn hàng thành công bán cho người mua. Có công thức tính như sau: 

Công thức tính phí áp dụng kể từ tháng 04/2023:

Phí bán hàng trên TikTok Shop = 3% x (Số tiền thanh toán của khách hàng – Hoàn tiền cho đơn của khách)  (đã bao gồm thuế).

Hiện tại Tháng 10/2023 Tiktok shop đã nâng mức phí lên 4% 

Từ 00:00, ngày 28 tháng 9 năm 2023, giờ Việt Nam (GMT+7), TikTok Shop sẽ điều chỉnh Phí Giao Dịch như sau:

Phí Giao Dịch bằng 4% tổng số tiền thanh toán bởi khách hàng (bao gồm tất cả phí cộng thêm và sau giảm trừ khuyến mãi) cho tất cả các đơn hàng thành công.

Lưu ý quan trọng: Phí Giao Dịch đã bao gồm thuế theo luật pháp Việt Nam. Đối với nhà Bán hàng là doanh nghiệp với MST đã đăng kí và được kiểm chứng bởi TikTok Shop, chúng tôi sẽ thu phí dịch vụ KHÔNG bao gồm thuế. Để biết thêm chi tiết, vui lòng tham khảo hướng dẫn về thuế.

Mức phí đang được áp dụng cho toàn bộ người bán trên sàn. Có thể thấy so với năm 2022 mức phí đã tăng từ 2.5% lên 3%  và T10/2023 tăng lên 4% và có thể sẽ còn tiếp tục tăng trong tương lai. Nên các chủ Tiktok Shop cần lưu ý và cập nhật. 

Để dễ dàng tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng, tăng đơn bán hàng. Đòi hỏi kênh Tiktok của bạn phải chuẩn bị cho những cách thức tiếp thị đa dạng. Có thể bạn sẽ phải cân nhắc với các mức phí đầu tư như sau: 

Cập Nhật Các Loại Chi Phí Bán Hàng Trên Tiktok Shop Mới Nhất 2023

2. Chi Phí Quảng Cáo Trên TikTok

Một trong những khía cạnh quan trọng của việc bán hàng trên TikTok Shop là quảng cáo sản phẩm của bạn để tiếp cận nhiều đối tượng hơn. TikTok cung cấp một số tùy chọn quảng cáo như quảng cáo trong nguồn cấp dữ liệu, thẻ bắt đầu bằng # có thương hiệu và hiệu ứng có thương hiệu. Mỗi tùy chọn quảng cáo đi kèm với cấu trúc chi phí riêng, có thể bao gồm sự kết hợp giữa đặt giá thầu, ngân sách hàng ngày và chi phí sáng tạo. Điều cần thiết là phân bổ ngân sách cho quảng cáo để nâng cao khả năng hiển thị sản phẩm của bạn và tăng doanh số bán hàng.

3. Phí chiết khấu của nền tảng

Thực tế là khoản phí được Tiktok hỗ trợ bằng các mã giảm giá, chương trình khuyến mãi tạo điều kiện để người bán hàng có thể hút được nhiều người mua hơn. Hình thức chính của những hỗ trợ này chính là các voucher khuyến mãi giảm giá, voucher freeship, các voucher cho người bán riêng từng kênh, ….

4. Phí Affiliate

Đây là chi phí trả cho các KOL, Influencer, KOC đã đặt link sản phẩm trên kênh của họ để người mua gián tiếp qua đó truy cập vào mua hàng tại kênh của bạn. Khi có đơn hàng thành công phí sẽ được chi trả. Mức phí thế nào tùy thuộc vào sự thương lượng của bạn và các bên liên quan. 

5. Phí xây dựng kênh Tiktok

Như chúng ta cũng biết, tạo tài khoản Tiktok hay Tiktok shop cho các doanh nghiệp là miễn phí, tuy nhiên với các kênh creator thì đòi hỏi các bạn phải có 10.000 followers mới lên Shop được. Nội dung phải thu hút hoặc đòi hỏi bạn cần phải tốn khoản phí xây dựng kênh cũng kha khá để tiếp cận khách hàng. Cho nên có thể thấy, đây cũng là một trong những khoản phí có thể kế đến trong quá trình chi phí bán hàng trên Tiktok. 

Cập Nhật Các Loại Chi Phí Bán Hàng Trên Tiktok Shop Mới Nhất 2023

6. Chi phí thuê người livestream 

LiveStream là hoạt động bán hàng chủ yếu, chốt đơn nhanh nhất trên nền tảng này. Nếu bạn không phải là người có khả năng bán hàng qua hình thức livestream thì bạn cần phải đầu tư vào chi phí nhân sự cho hạng mục này. Bạn luôn có thể cân nhắc lựa chọn KOC, KOL, influencer phù hợp để thương lượng về chi phí cho mỗi buổi livestream bán hàng của mình. 

Một số lưu ý cho chi phí bán hàng Tiktok Shop

  • Chỉ những đơn hàng giao thành công người bán mới phải chịu % phí bán hàng cho TikTok Shop.
  • TikTok Shop hiện có nhiều loại voucher khác nhau nhưng chỉ có voucher người bán tự tạo mới mất phí. Còn voucher từ TikTok Shop thì không.
  • Bạn nên đưa ra chính xác số cân nặng cho đơn hàng để tránh bị phạt trong trường hợp sai lệch.